Giá gạo xuất khẩu xuống thấp nhất 3 tháng

Giá gạo xuất khẩu của Việt Nam tuần qua xuống mức thấp nhất 3 tháng do khách hàng đợi lúc thu hoạch cao điểm - tháng tới để mua được rẻ nhất.

Gạo 5% tấm giá giảm xuống chỉ 410-415 USD/tấn, FOB cảng Sài Gòn, từ mức 420 USD tuần trước, trong khi gạo 25% tấm giảm xuống 360-370 USD/tấn, FOB, từ mức 380-390 USD.
 
Tháng tới thị trường sẽ có thêm khoảng 2 triệu tấn lúa. “Nguồn cung mới cộng với lượng tồn trữ lớn trong kho của doanh nghiệp chắc chắn sẽ khiến giá giảm hơn nữa”, một thương gia ở TPHCM cho biết.
 
Tại nước láng giềng Thái Lan, các thương gia cho biết triển vọng chính phủ bán gạo ra từ kho dự trữ cho tới nay hầu như không tác động tới thị trường, bởi chính phủ vẫn mua hầu hết lượng cung của thị trường theo chương trình tạm trữ. Giá vì vậy vẫn duy trì ở mức tương đối cao. Gạo Thái Lan 100% B chào bán vững ở 600 USD/tấn.
 
Chính phủ Thái Lan đã xây dựng được lượng dự trữ tới 15 triệu tấn lúa, theo chương trình hỗ trợ thu nhập cho người dân nghèo. Khối lượng này tương đương 9 triệu tấn gạo. Mấy năm gần đây, Thái Lan xuất khẩu khoảng 8-10 triệu tấn gạo mỗi năm.
 
Chính phủ Thái Lan đã thông báo sẽ bắt đầu xuất dần gạo dự trữ ra để giảm chi phí lưu kho. Tuy nhiên, chừng nào họ chưa bắt đầu bán với khối lượng lớn thì giá sẽ chưa giảm. Hầu hết số lúa nông dân trồng được đã chuyển vào kho của chính phủ, trên thị trường hầu như không còn gì cho các nhà xuất khẩu.
 
Chính phủ Thái Lan cũng cho biết đang thương lượng với một số chính phủ khác, trong đó có Bangladesh và Indonesia, để bán gạo dự trữ.

Tuy nhiên, Dhaka đã từ chối đề nghị của Thái, và nói rằng họ không cần gạo bởi có lượng dự trữ lớn sau nhiều vụ bội thu. Các thương gia Thái cũng cho rằng có rất ít hy vọng Thái Lan bán được gạo cho Indonesia do giá gạo Thái Lan cao hơn nhiều so với giá gạo Việt Nam và Ấn Độ.
 
Trong khi đó gạo Ấn Độ đang cạnh tranh mạnh mẽ với gạo Việt Nam do giá rẻ. Ấn Độ đang có tới 32,9 triệu tấn gạo dự trữ, trong khi mục tiêu chỉ là 12,2 triệu tấn. Ấn Độ đang chào giá gạo 5% tấm khoảng 420 USD/tấn, gần tương tự với giá gạo Việt Nam (410 USD) và thấp hơn nhiều mức 590 USD của gạo Thái Lan.
 


(Theo TBKTSG Online)

Các tin khác

Giá cả thị trường

 

 BẢN TIN GIÁ GẠO 

Ngày 19/09/2016

 

 

* Nguồn: Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn; Oryza.com

 

* Tổng hợp: Tổ Quản lý Website - Tổng công ty Lương thực Miền Bắc 

 

* Số liệu mang tính chất tham khảo. Tổng công ty

Lương thực Miền Bắc không chịu trách nhiệm liên

quan đến việc các tổ chức/ cá nhân trích dẫn, sử

dụng thông tin đăng tải để dùng vào các mục đích

kinh doanh thương mai.

Lượt truy cập: 5060947
Đặt làm trang chủLên đầu trang