Xuất khẩu gạo Thái Lan quý I/2012 giảm 48% so cùng kỳ

Xuất khẩu giảm do chính sách mua gạo giá cao của chính phủ đẩy giá gạo Thái Lan cao hơn so với các đối thủ khác như Ấn Độ và Việt Nam.

Tuổi trẻ dẫn nguồn tin của Bangkok Post và The Nation cho biết từ tháng 2 đến tháng 3, giá gạo xuất khẩu của Thái đứng ở mức 549 USD/tấn, tăng 14,3% so với mức 480 USD/tấn giữa năm ngoái. Do vậy, xuất khẩu gạo của nước này trong tháng 3 giảm 63% so với cùng kỳ năm ngoái. Tháng 2, xuất khẩu gạo của Thái Lan giảm 27% so với cùng kỳ năm 2011.

Tính cả quý I, xuất khẩu gạo của Thái Lan đã giảm 33% so với cùng kỳ 2011 xuống 33 tỉ baht (hơn 1 tỉ USD). Chủ tịch danh dự Hiệp hội Xuất khẩu gạo Thái Lan Chookiat Ophaswongse cho biết xét về số lượng, xuất khẩu gạo quý đầu chỉ đạt 1,48 triệu tấn, giảm 48% so với cùng kỳ năm ngoái.
 
Theo trưởng ban chính sách đối nội thuộc Ngân hàng Trung ương Thái Lan ông Mathee Supapongse, chính sách mua gạo giá cao của chính phủ đã đẩy giá gạo của Thái Lan cao hơn so với các đối thủ khác như Ấn Độ và Việt Nam. Ông Mathee cho rằng giá gạo xuất khẩu sẽ còn tăng cao hơn nữa khi chương trình mua gạo giá cao còn tiếp tục.
 
Theo ước tính mới nhất của Bộ Nông nghiệp Mỹ, Thái Lan sẽ xuất khẩu 6,5 triệu tấn gạo trong năm nay. Năm 2011, Thái Lan xuất khẩu 11 triệu tấn gạo, tăng 9 triệu tấn so với năm 2010.
 
Theo ông Mathee, xuất khẩu gạo của Thái Lan thực tế đã giảm từ tháng 9/2011 vì lũ lụt. Ban đầu, ảnh hưởng của chính sách mua gạo giá cao đến xuất khẩu không rõ rệt vì nguồn cung giảm sút sau trận lụt lịch sử. Nhưng sau đó, lượng gạo mua vào kho nhiều hơn, nhưng xuất khẩu lại giảm. Sự giảm sút từ tháng 1 phản ánh việc chính sách mua giá cao đã đẩy giá gạo xuất khẩu tăng.
 
 “Rõ ràng chúng ta mất sự cạnh tranh trên thị trường thế giới, đặc biệt là trong tháng 2 và 3”, ông Mathee nói.
 


(Theo Tuổi trẻ)

Các tin khác

Giá cả thị trường

 

 BẢN TIN GIÁ GẠO 

Ngày 19/09/2016

 

 

* Nguồn: Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn; Oryza.com

 

* Tổng hợp: Tổ Quản lý Website - Tổng công ty Lương thực Miền Bắc 

 

* Số liệu mang tính chất tham khảo. Tổng công ty

Lương thực Miền Bắc không chịu trách nhiệm liên

quan đến việc các tổ chức/ cá nhân trích dẫn, sử

dụng thông tin đăng tải để dùng vào các mục đích

kinh doanh thương mai.

Lượt truy cập: 4988128
Đặt làm trang chủLên đầu trang