Tưng bừng khánh thành Tổng kho chế biến, dự trữ và XK gạo tại Đồng Tháp

Tân Dương, ngày 23/4/2010

Thực hiện chỉ đạo của Chính phủ, từ năm 2009, Tổng công ty Lương thực miền Bắc đã tập trung triển khai một loạt dự án cải tạo kho cũ, xây dựng mới hệ thống kho tàng, cơ sở chế biến lương thực, trong đó có hai dự án đầu tư xây dựng Tổng kho mới có quy mô lớn, trang thiết bị, công nghệ hiện đại tại vùng Đồng bằng sông Cửu Long là: Cái Sắn-An Giang, tích lượng 50.000 tấn và Tân Dương-Đồng Tháp, tích lượng 60.000 tấn. Sau gần một năm khẩn trương xây dựng, đến nay hai dự án trên đã hoàn thành, đưa vào vận hành, góp phần quan trọng đẩy mạnh thu mua, tiêu thụ lúa gạo cho nông dân, nhất là trong bối cảnh giá thóc gạo có xu hướng giảm hiện nay.

Ngày 23/4/2010, trong không khí cả nước tưng bừng kỷ niệm ngày Giỗ tổ Hùng Vương và hướng tới Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XI, Tổng công ty Lương thực miền Bắc chính thức khánh thành Tổng kho chế biến, dự trữ và xuất khẩu gạo tại ấp Tân Lộc A, xã Tân Dương, huyện Lai Vung, tỉnh Đồng Tháp. Đây là kết quả sự nỗ lực của tập thể lãnh đạo Tổng công ty Lương thực miền Bắc nói chung và Ban quản lý dự án Tổng kho Tân Dương nói riêng trong hơn một năm khẩn trương thực hiện đầu tư dự án.

Hình ảnh cắt băng Lễ khánh thành Tổng kho chế biến - dự trữ - xuất khẩu gạo

Đến dự Lễ khánh thành có các đồng chí Lê Vĩnh Tân- Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Đồng Tháp; đ/c Diệp Kỉnh Tần - Thứ trưởng Bộ Nông nghiệp và PTNT; đ/c Nguyễn Như Lai - Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch Hội đồng quản trị Tổng Công ty Lương thực miền Bắc; các đồng chí lãnh đạo các Sở, Ban, Ngành tỉnh Đồng Tháp, huyện Lai Vung, xã Tân Dương; đại diện Bộ Công Thương; các đồng chí Lãnh đạo Tổng công ty Lương thực miền Bắc cùng các cơ quan thông tin báo chí, Đài truyền hình Trung ương và địa phương đến đưa tin; các bạn hàng, đối tác của Tổng công ty Lương thực miền Bắc trong nhiều năm qua.

Đ/c Lê Vĩnh Tân, Chủ tịch UBND tỉnh Đồng Tháp phát biểu tại Lễ Khánh thành

Phát biểu tại buỗi lễ, các đồng chí lãnh đạo tỉnh Đồng Tháp, Bộ Nông nghiệp và PTNT đánh giá cao nỗ lực của Tổng công ty Lương thực miền Bắc trong việc thực hiện chủ trương của Chính phủ về việc thu mua lúa gạo cho nông dân đồng bằng sông Cửu Long. Ngay sau lễ khánh thành, các đại biểu đã đi thăm quan toàn bộ các hạng mục mới hoàn thành và đưa vào sử dụng của Tổng kho. Đây là Tổng kho có năng lực chế biến và dự trữ gạo xuất khẩu lớn nhất của Tổng công ty Lương thực miền Bắc nói riêng và tỉnh Đồng Tháp nói chung, dây chuyền chế biến và các trang thiết bị phục vụ hoạt động sản xuất đều được đầu tư đồng bộ, hiện đại nhất tại thời điểm hiện nay.

Dự án xây dựng Tổng kho chế biến, dự trữ và xuất khẩu gạo hoàn thành đã tích cực góp phần nâng cao năng lực chế biến, dự trữ gạo xuất khẩu của Tổng công ty. Với tổng mức đầu tư dự án gần 160 tỷ đồng, được xây dựng trên diện tích đất 27.655m2, dự án bao gồm các hạng mục công trình chính như:

- Khu chế biến chính: Diện tích xây dựng 15.120m2, tích lượng dự trữ đạt 60.000 tấn gạo thành phẩm, được thiết kế đồng bộ 02 dây chuyền chế biến gạo công suất 40-50 tấn/giờ (tương đương 1.000-1.200 tấn gạo nguyên liệu/ngày);

- Kho cám 1: Diện tích xây dựng 1.728m2, tích lượng dự trữ đạt 5.000 tấn cám thành phẩm;

- Kho sấy cám 2: Diện tích xây dựng 1.976m2, lắp đặt hệ thống sấy cám đồng bộ và tích lượng dự trữ đạt 6.000 tấn;

- Khu nhà Văn phòng kết hợp nhà ăn và nhà ở cho CBCNV: Xây dựng 2 tầng, tổng diện tích sử dụng 1.008m2; Nhà điều hành có trang thiết bị hiện đại điều hành toàn bộ hoạt động của Tổng kho.

- Ngoài ra còn có các công trình phụ trợ khác như nhà bảo vệ, nhà xe, trạm biến áp 4500 KVA, cây xanh, hệ thống phòng chống cháy nổ, chống sét… đạt tiêu chuẩn theo quy định hiện hành của Nhà nước.

Dây chuyền sản xuất của Nhà máy chế biến gạo 1200 tấn/ngày

Sau khi khánh thành, Tổng kho được bàn giao cho Chi nhánh Tân Dương của Tổng công ty Lương thực miền Bắc tại Đồng Tháp khai thác và sử dụng. Trao đổi với các nhà báo, đ/c Phạm Ngọc Tiến – Phó Tổng giám đốc Tổng công ty kiêm Giám đốc Chi nhánh Tân Dương cho biết ngay sau khi tiếp nhận Tổng kho, Chi nhánh đã khẩn trương thu mua lúa gạo cho nông dân Đồng bằng sông Cửu Long ngay trong vụ Đông – Xuân 2010 với sản lượng đạt tới 1.000 tấn/ngày. Hiện nay Chi nhánh Tân Dương đang tích cực chế biến gạo xuất khẩu để kịp thời phục vụ kế hoạch sản xuất kinh doanh của Tổng công ty. Đồng thời, Chi nhánh cũng đã mời tư vấn tham gia xây dựng chương trình áp dụng hệ thống quản lý chất lượng theo bộ tiêu chuẩn quốc tế ISO 9001, ISO 14000, ISO 22000 và hệ thống phân tích nguy cơ và kiểm soát điểm tới hạn HACCP. Việc áp dụng các bộ tiêu chuẩn quốc tế này vào hoạt động chế biến, dự trữ và xuất khẩu gạo của Chi nhánh sẽ góp phần nâng cao uy tín về chất lượng của hạt gạo Việt Nam trên thị trường quốc tế, qua đó góp phần nâng cao thu nhập cho nông dân, đóng góp tích cực vào công cuộc xóa đói giảm nghèo của Đảng và Nhà nước Việt Nam.

Trước đó, ngày 22/4/2010, Tổng công ty Lương thực miền Bắc đã tiến hành gắn biển “Công trình chào mừng Đại hội đại biểu toàn quốc của Đảng Lần thứ XI” tại Tổng kho Cái Sắn, thành phố Long Xuyên, tỉnh An Giang. Đây là một tổng kho mới được xây dựng, sức chứa 50.000 tấn, công suất chế biến 800 tấn gạo nguyên liệu/ngày.

 

 

 

 

 

 

(Vinafood1)

Các tin khác

Giá cả thị trường

 

 BẢN TIN GIÁ GẠO 

Ngày 19/09/2016

 

 

* Nguồn: Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn; Oryza.com

 

* Tổng hợp: Tổ Quản lý Website - Tổng công ty Lương thực Miền Bắc 

 

* Số liệu mang tính chất tham khảo. Tổng công ty

Lương thực Miền Bắc không chịu trách nhiệm liên

quan đến việc các tổ chức/ cá nhân trích dẫn, sử

dụng thông tin đăng tải để dùng vào các mục đích

kinh doanh thương mai.

Lượt truy cập: 5094580
Đặt làm trang chủLên đầu trang